วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วันวิชาการ.

จัดทำโดย

ด.ญ. วงศ์ศิริ สุริศรี ม.3/1 เลขที่ 18 (พิธีกร)
ด.ญ.สนธยาภรณ์ กำเนิดสินธุ์ เลขที่19 (ช่างภาพ)
ด.ญ.จิราพัชร ศรีเทา เลขที่ 35

วันวิชาการ

        งานวิชาการ หมายถึง  การดำเนินงานทุกชนิดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเรียนการสอนของ
สถานศึกษาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับครูหรือนักเรียนก็ตาม (เอกชัย  กี่สุขพันธ์, 2527 : 7) สำหรับภิญโญ สาธร (2523 : 436) ได้ให้ทัศนะสอดคล้องกันว่า งานวิชาการหมายถึงกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอน นักเรียน ให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามงานวิชาการยังมีความหมายรวมกิจกรรมที่นำไปสู่การพัฒนาความรู้ ทักษะ และเจตคติ ซึ่งสุมิตร คุณานุกร (2523 : 157) ก็มีทัศนะสอดคล้องกันว่างานวิชาการในสถานศึกษาหาได้มีความหมายแคบ ๆ อย่างที่เข้าใจทั่วไปถึงการเรียนการสอนในห้องเรียนเท่านั้นไม่ แต่ยังหมายถึงกิจกรรมทุกอย่างในสถานศึกษาที่ก่อให้เกิดความรู้ ความสามารถ และทัศนคติตามความมุ่งหมายของแผนการศึกษาแห่งชาติที่กำหนดไว้
     ดังนั้น งานวิชาการเป็นงานที่รวมภารกิจหลักของหน่วยงานหรือสถานศึกษาที่บ่งบอกถึงปรัชญา จุดมุ่งหมายในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้รับบริการซึ่งได้แก่นักเรียนหรือบุคคลในชุมชนได้รับการพัฒนาตนเองด้านความรู้ เจตคติ และทักษะ ในศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษาโดยเฉพาะ งานวิชาการจึงเกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
กระบวนการถ่ายทอดความรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือผู้เรียน การจัดสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา การวัดผลและประเมินผล การประกันคุณภาพรวมถึงการจัดบรรยากาศเพื่อประโยชน์ทางวิชาการ เป็นต้น


บรรยายการภายในงาน








ภาพวิดีโอตัวอย่างการให้ความรู้ของฐานจากเทคนิคตราด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น